12-14 มีนาคม 2565 ไปเที่ยว ไปกิน ที่สงขลา

เที่ยว เที่ยว เที่ยว

มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา “ทัชมาฮาลเมืองไทย”

พิกัด ตำบล คลองแห อำเภอหาดใหญ่ สงขลา

“มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา” หรือชื่อเต็ม “มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม”ด้วยลักษณะสถาปัตยกรรมที่สวยสง่า มีสระน้ำด้านหน้าทอดตัวยาวกว่า 200 เมตร ทำให้มัสยิดแห่งนี้ดูละม้ายคล้ายคลึงกับทัชมาฮาลที่อินเดีย โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกที่นี่จะงดงามตระการตามากเป็นพิเศษ

แนะนำว่าให้มาก่อนพระอาทิตย์ตกสัก 30 นาที ตอนถ่ายภาพได้เห็นพระอาทิตย์ตกด้วย

พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าแล้ว เห็นแสงสีส้มเต็มท้องฟ้า

ช่วงมืด ภายในมัสยิดเปิดไฟ สวยไปอีกแบบ

วัดฉื่อฉาง หาดใหญ่

วัดฉื่อฉางตั้งอยู่บน ถ.ศุภสารรังสรรค์ เป็นวัดชื่อดังประจำหาดใหญ่ สถาปัตยกรรมสวยงามมาก ปัจจุบันยังมีการก่อสร้างเก็บรายละเอียดอยู่ ตอนที่เราไปเข้าได้เพียงชั้น 1 เท่านั้น เพียงแค่ด้านหน้าเท่านั้นก็ได้ภาพสวย ๆ กลับไปเพียบ

เหมืองลิวงศ์ สวิตเซอร์แลนด์เมืองใต้

ลิวงค์ ตั้งอยู่ที่ บ้านลิวงค์ ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

เป็นสถานที่ที่มีวิวทิวทัศน์ของเหมืองดีบุกเก่า อายุเก่าแก่นับกว่า 100 ปี เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่รายล้อมไปด้วยทิวสน และภูเขา  สวยงามเหมือนอยู่เมืองนอก บรรยากาศดีมากๆ เหมาะกับการนั่งชิลๆ พักผ่อน กางเต็นท์ แคมป์ปิ้ง ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ท่ามกลางธรรมชาติ

พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภพ ไตรมงคล หรือ เจดีย์สแตนเลส ตั้งอยู่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเขาคอหงส์ หลังม.สงขลานครินท์  โดยองค์พระเจดีย์มีความงดงามและแปลกตาโดยโครงเหล็กทุกชิ้นเป็นสแตนเลสทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็น เจดีย์สแตนเลสหนึ่งเดียวในโลก พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภไตรมงคล สร้างขึ้นเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปี อีกทั้งยังสร้างเพื่อเป็นศูนย์รวมใจสืบสานพระพุทธศาสนาขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม ประเพณีไทย การเผยแพร่พุทธประวัติและพุทธจริยวัตรสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

หาดสมิหลา

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของสงขลา อยู่ในเขตเทศบาลเมือง หาดสมิหลามีโขดหินขนาดย่อมยื่นลงทะเล หาดทรายขาวละเอียดมากที่เรียกว่า “ทรายแก้ว” มีป่าสนร่มรื่น มองเห็นเกาะหนูเกาะแมว  มีรูปปั้น นางเงือกทอง และน้องหนู น้องแมว เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนสงขลา

รูปปั้นนางเงือกทอง
นางเงือกทอง เป็นเรื่องในนิยายปรัมปราของไทยโบราณ ซึ่งขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์) เป็นผู้เล่าไว้ ในวันดีคืนดี นางเงือกจะมานั่งหวีผมบนชายหาดด้วยหวีทองคำ กระทั่งวันหนึ่งมีชายชาวประมง เดินผ่านมาทำให้นางเงือกตกใจ รีบหนี ลงทะเล ไปโดยลืมหวีทองคำไว้ ชาวประมงเห็นดังนั้น ก็เก็บหวีทองคำไว้และเฝ้าคอยนางเงือกที่หาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกก็ไม่เคยปรากฏ กายให้เห็นอีกเลย สำหรับ “นางเงือกทอง” ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2509 ในท่านั่งหวีผม หล่อขึ้นด้วยบรอนซ์รมดำ โดยฝีมือการออก แบบ ปั้น และหล่อ โดยอาจารย์จิตร บัวบุศย์ ด้วยเงิน 60,000 บาท(ในสมัยนั้น) โดยใช้เงินจากงบประมาณของเทศบาลสงขลา

ตำนานเกาะหนู เกาะแมว

มีพ่อค้าชาวจีนผู้หนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางมาค้าขายระหว่างจีนกับสงขลาเป็นประจำ วันหนึ่งพ่อค้าผู้นี้ได้ซื้อหมากับแมว ลงเรือไป เมืองจีนด้วย หมากับแมวอยู่บนเรือนานๆเกิดความเบื่อหน่ายจึงปรึกษาหาวิธีการที่จะ กลับบ้าน หมากับแมวได้ทราบว่าพ่อค้ามีดวงแก้ว วิเศษที่ ทำให้ไม่จมน้ำ แมวจึงคิดอุบายโดยให้หนูไปขโมยแก้ววิเศษของพ่อค้ามา และหนูขอหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ทั้งสามว่ายน้ำหนีลง จากเรือโดยที่หนูอมดวงแก้วเอาไว้ในปาก ขณะนั้นหนูนึกขึ้นได้ว่าถ้าถึงฝั่ง หมากับแมวคงจะแย่งเอาดวงแก้วไปจึงคิดที่จะหนี ฝ่ายแมวซึ่งว่ายตามหลังมาก็คิดเช่นกัน จึงว่ายน้ำรี่ไปหาหนู หนูตกใจว่ายน้ำหนีไม่ทันระวังตัว ดวงแก้ววิเศษที่อมไว้จึงตกลงจม หายไปในน้ำ หนูและแมวต่างก็หมดแรงจมน้ำตายกลายเป็นเกาะหนูเกาะแมวอยู่ที่อ่าวหน้าเมือง ส่วนหมาตะเกียกตะกายว่ายน้ำไป จนถึงฝั่งและสิ้นใจตายด้วยความเหน็ดเหนื่อยกลายเป็นหินบริเวณเขาตังกวนอยู่ริมอ่าวสงขลา ดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนูแตก ละเอียดกลายเป็นหาดทรายแก้วอยู่ทางด้านเหนือของแหลมสน

เมืองเก่าสงขลา

ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และ ถนนนางงาม ย่านการค้าที่สำคัญในอดีตของเมืองสงขลา เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมที่งดงามที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้  ตั้งเรียงรายต่อเนื่องกันไปตามถนน แทรกตัวไปพร้อมกับธุรกิจสมัยใหม่ ทั้งร้านอาหารดั้งเดิม ผสมกับร้านอาหารฟิวชั่น  แถมมีการเพิ่มสีสันด้วยภาพวาดสตรีทอาร์ท สุดน่ารักตามผนังอาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนสงขลา ทำให้การเดินเที่ยวชมย่านเมืองเก่าสงขลาไม่ได้เพียงแต่จะได้ชมความงามของตึกโบราณเหล่านี้ แต่ยังได้สนุกสนานไปกับการถ่ายภาพโพสต์ท่ากับภาพวาดต่างๆด้วย

รีวิวเมืองเก่าสงขลาเพิ่มเติม คลิก https://tripmebe.com/2022/03/15/%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%82%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87/

อาคารโบราณ มีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิคสไตล์ ชิโนโปรตุกีส และยังมีอาคารตึกแถวแบบจีนโบราณ ของชาวจีนฮกเกี้ยน อยู่ปะปนกันทั้งสอง ฟากฝั่งถนน โดยอาคารหลายหลังมีการปรับปรุงทาสีใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอาคาร

รีวิวเมืองเก่าสงขลาเพิ่มเติม คลิก https://tripmebe.com/2022/03/15/%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%82%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87/

กิน กิน กิน ที่ร้านอาหารคู่เมืองสงขลา

ร้านไก่ทอดเดชา มีหลายสาขาในหาดใหญ่ เราเลือกทานที่สาขาสนามบิน เพราะใกล้เราที่สุด ร้านบรรยากาศดี ที่จอดรถกว้างขวาง อาหารราคาไม่แพง แถมอร่อยมาก

ร้านศิรยา เกาะยอ อาหารอร่อย บรรยากาศติดทะเล ที่นั่งเยอะ มีทั้ง outdoor และ Indoor แถมเข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ด้วย

ขนมบ้านโกไข่ มีสาขาเยอะมาก ทั่วหาดใหญ่ แนะนำให้ลองชิม อร่อยมาก

ร้านกุ๊กชัยติ่มซำ ร้านอาหารเช้าประจำเมืองหาดใหญ่ ขายติ่มซำ บัดกุเต๋ ปาท่องโก๋ ลูกค้าแน่นร้าน ที่นั่งก็เยอะมากเช่นกัน พนักงานบริการคล่องแคล่ว เป็นระบบ เสียดายไม่เข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” หรือ “คนละครึ่ง”

ร้าน เต้ากั๊วเจ๊เอ็ง อาหารประจำเมืองหาดใหญ่ เป็นเส้นหมี่ ใส่กุ้งทอด ถั่วงอก แตงกวา หูหมู ไข่ต้ม รสชาดหวานๆ หากใครยังไม่ลอง แนะนำให้ลองชิมดู

ร้านหนานหยวนเกี๊ยวกุ้ง มีสาขาเยอะเลย บะหมี่อร่อย เกี๊ยวอร่อย หมูแดงอร่อย เสียดายเราไปค่ำไปหน่อย หมูกรอบหมดซะก่อน รสชาดโดยรวมเหมือนกินที่ฮ่องกง

ร้าน Kyoto Shi cafe ร้านคาเฟ่เก๋ ๆ ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น มีจำหน่ายขนม เครื่องดื่ม มีมุมถ่ายรูปเยอะ

ขนมไข่เตาถ่านน้องนิล ขนมประจำเมืองสงขลา กรรมวิธีคือทำขนมให้สุกด้วยเตาถ่าน นุ่มกำลังดี รสชาดดีมาก มีเค็ม ๆ ที่ปลายลิ้นด้วย ตอนเราไปร้านย้ายไปอยู่แถวสามแยกโรงเรียนแสงทอง มีโปรโมชั่นรับเครื่องดื่มฟรีอีกด้วย

ไอติมโอ่ง ถนนนางงาม ย่านเมืองเก่าสงขลาไอติมในตำนาน บรรจุในโอ่ง น่ารัก ไอติมรสชาดอร่อย ชื่นใจราคาประมาณ 25-30 บาทเท่านั้น

Lyn’s The Shanghai Cafe’ บนถนนนครใน เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีสไตล์พิเศษแตกต่างจากอาหารทั่วๆ ไป ที่ร้านตกแต่งสวยงามสไตล์เซี่ยงไฮ้

เมนู Beauty and the beast เป็นกาแฟ + น้ำส้ม + โทนิค
เมนู อเมริกาโน ตาลโตนด หอมหวาน รสชาดไม่เหมือนใคร

Leave a Reply

Trending

Discover more from TripBeMe Travel Stories

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading