ค่ำคืนที่ผ่านมา เรือ Amwaj ได้ล่องมาตามแม่น้ำไนล์จนถึงเมืองเอ็ดฟู

สถานที่แรกที่ไปในวันนี้ คือ วิหารเอ็ดฟู สร้างด้วยฟาโรห์ทอเลมีที่ 3 สร้างถวายแด่เทพฮอรัส ภายในวิหารมีเรื่องราวเกี่ยวกับเทพฮอรัสมากมาย รวมถึงเรื่องราวการต่อสู้กับเทพเซท ผู้ที่สังหารเทพโอซีริสผู้เป็นพ่อของฮอรัสด้วย รวมถึงการแก้แค้นของเทพฮอรัสที่สามารถทำได้สำเร็จและครองราชย์ต่อจากเทพเซท สัญลักษณ์ของเทพฮอรัส คือ มีเศียรเป็นนกเหยี่ยว

การเดินทางเก๋มาก คือ นั่งรถม้าเข้าไป ราคาแล้วแต่ต่อรอง ค่าทิปต่างหาก

วิหารเอ็ดฟู เป็นวิหารหินทราย มีความสมบูรณ์มากที่สุด คาน และหลังคา ยังอยู่ครบ  สร้างโดยฟาโรห์ทอเลมีที่ 12 พระบิดาของพระนางครีโอพัตราที่ 7 อันโด่งดัง สไตล์งานสร้างจึงออกแบบกรีก  จะเห็นได้จากหัวเสา ผสมกับสไตล์อียิปต์ได้อย่างลงตัว

ภาพแกะสลักในวิหาร ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวของเทพเจ้าฮอรัส แต่โชคไม่ดีเท่าไหร่ วิหารได้รับการทำลายโดยชาวคริสต์เตียน สกัดทำลายภาพออก แต่ยังเลยร่องรอยให้พอเดาออกว่าเป็นภาพเทพองค์ใด

เรานั่งเรืออีกประมาณ 3 -4 ชั่วโมง ก็เดินทางมาถึง วิหารคอมออมโบ เป็นวิหารที่รวมสถาปัตยกรรมของกรีกและอียิปต์เข้าด้วยกัน สร้างถวายแก่เทพโซเบค ผุ้มีเศียรเป็นจระเข้ เทพเจ้าประจำท้องถิ่น และเทพฮอรัส ผู้มีเศียรเป็นนกเหยี่ยว วิหารหินทรายนี้สร้างแบบวิหารแฝดติดกัน ฝั่งขวาเป็นวังจระเข้ และฝั่งซ้ายเป็นปราสาทเหยี่ยว

ภาพแกะสลักเทพโซบัค เทพผู้มีเศียรเป็นจระเข้ เทพประจำท้องถิ่นแม่น้ำไนล์

วิหารสร้างในสมัยทอเลมี เป็นชาวกรีก ที่ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ให้ปกครองอียิปต์  จึงพยายามปรับตัวให้เข้ากับคนอียิปต์ เริ่มต้นที่นับถือเทพเจ้าต่าง ๆ ของชาวอียิปต์ และปกครองเหมือนคนอียิปต์ในวิหารนี้จึงมีภาพสลักของทอเลมีตั้งแต่การได้รับพรจากเทพ การแต่งตั้งเป็นฟาโรห์ รวมครองราชย์

มีภาพแกะสลักของครีโอพัตราที่ 7 ฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์โบราณอันโด่งดังอีกด้วย

3 ตอบกลับไปที่ “เที่ยวไปในอียิปต์โบราณ ตอนที่ 5 ตามหาเทพเจ้าในตำนานที่วิหารเอ็ดฟู และวิหารคอมออมโบ”

  1. […] วันที่ 5 เมืองเอ็ดซูชมวิหารเอ็ดฟูและวิหารคอมออมโบ  คลิ๊กที่นี่ […]

  2. […] วันที่ 5 เมืองเอ็ดซูชมวิหารเอ็ดฟูและวิหารคอมออมโบ  คลิ๊กที่นี่ […]

  3. […] วันที่ 5 เมืองเอ็ดซูชมวิหารเอ็ดฟูและวิหารคอมออมโบ  คลิ๊กที่นี่ […]

Leave a Reply

Trending

Discover more from TripBeMe Travel Stories

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading